ที่อยู่อาศัยของปลวก

ที่อยู่อาศัยของปลวก แบ่งเป็น

- ปลวกที่อาศัยอยู่ในดิน จำแนกได้อีก 3 พวก คือ ปลวกใต้ดิน, ปลวก
ที่อยู่ตามจอมปลวก และปลวกที่อยู่ตามรังขนาดเล็ก
- ปลวกที่อาศัยอยู่ในเนื้อไม้ แยกเป็นปลวกไม้แห้ง เป็นพวกที่มีอาณาจักร หรือรังเล็กกว่าปลวกใต้ดิน อาศัยอยู่ในเนื้อไม้และจะไม่ลงไปในดิน ปลวกชนิดนี้ต้องการความชื้นในไม้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เป็นปลวกที่ทำลายความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนและเครื่องเฟอร์นิเจอร์มาก ที่สุด และปลวกไม้ชื้น อาศัยอยู่ในเนื้อไม้ที่มีความชื้นสูง เช่น เปลือกไม้ ไม้ซุง หรือไม้ที่ผุแล้ว ตามปรกติแล้วปลวกประเภทนี้จะไม่มีอันตรายกับอาคารบ้านเรือนมากนัก
ทั้งนี้ปลวกชอบอาศัยอยู่ในที่ที่มีความชื้นสูง มีความอดทนต่ออากาศที่มีความกดดันต่ำ มันจึงต้องอาศัยอยู่ในพื้นดินที่มีความชื้นของบ้าน และจะเข้ามาตามพื้นช่วงล่างของอาคาร โดยสร้างทางเดินและไต่เข้ามาตามรอยแยกอาคาร ซึ่งไม่มีอาคารชนิดใดไม่ว่าจะปลูกใหม่หรือเก่าจะปลอดภัยจากปลวก มันสามารถสร้างทางเดินด้วยดินเหนียวหุ้มเป็นโพรง ไต่เข้าไปตามผนังหรือรอยแตกของคอนกรีต รอยต่อของอิฐ และท่อน้ำทิ้งของพื้นช่วงล่างของอาคารได้เสมอ
และหากจะสังเกตเมื่อเห็นปลวกที่มีปีกหรือแมงเม่าบินออกจากรูไปอย่างรวดเร็ว นั่นแสดงถึงลางร้าย พวกปลวกเหล่านี้จะบินไปซ่อนตัวตามอาคาร แล้วชอนไชเข้าไปกินเนื้อไม้ หรือทรัพย์สินของท่าน การกำจัดปลวกจึงต้องอาศัยผู้ที่มีอาชีพกำจัดปลวกโดยตรง หรือหากจะป้องกันด้วยตนเอง ควรหามาตรการโดยให้ผู้ชำนาญการกำจัดแมลง เป็ฯผู้สร้างมาตรการป้องกันตามหลักวิชาการที่ได้ผลแน่นอน และจะคงผลไว้ในระยะเวลานานหลายปี ซึ่งประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายอีกด้วย ด้วยความชำนาญของเจ้าหน้าที่ และตัวยาเคมีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

โดย สมาคมผู้ประกอบกิจการกำจัดแมลงแห่งประเทศไทย


Top Hit