ปลวกคือ ??

มารู้จัก ปลวก



ปลวก
แมลงตัวน้อยที่เจ้าของบ้านต่างพากันกลัว มันไม่ได้มีความดุร้าย ทั้งยังมีขนาดตัวที่เล็กเพียงเท่ามดแต่เป็นเพราะความสามารถในการกัดกินของ เจ้าพวกนี้ ที่ไม่ว่าจะเป็นไม้ กระดาษ ผ้า หนังสัตว์ พรม หนังสือ ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารอันโอชะของเจ้าปลวกทั้งสิ้นใช่ว่าพวกมันจะชอบกินไม้หรือวัสดุเหล่านั้น เพียงเพราะ เซลลูโลส (cellulose) ที่มีอยู่ในเนื้อไม้และสิ่งต่างๆ นั้นต่างหาก ที่ผุพังกลายมาเป็นอาหารของพวกมัน ซึ่งบังเอิญว่าอาหารเหล่านี้สามารถหาได้เป็นอย่างดีในบ้านเราโดยไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ในปัจจุบันการสร้างบ้านแต่ละครั้งจะต้องเพิ่มขั้นตอนของการป้องกันการก่อตัวของปลวกเข้าไปอย่างขาดไม่ได้

โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนก่อนการก่อสร้าง คือ ก่อนการก่อสร้าง ควรอัดเคมีลงดินให้รอบแนวคานทั้งด้านในและด้านนอกของตัวบ้าน และฉีดสารเคลือบผิวดินทุกตารางนิ้ว รวมไปถึงตัวอาคาร และบริเวณที่มีความชื้นสูงการเลือกวัสดุที่จะนำมาสร้างบ้านนั้นหากต้องการที่จะใช้ไม้เป็นส่วนประกอบหลัก ควรเลือกไม้ที่มีความทนทานต่อการทำลาย เช่น ไม้สัก ไม้เต็ง ไม้แดง ไม้ชิงชันและไม้ประดู่ เป็นต้นปลวก เป็นสัตว์ที่นับได้ว่ามีความขยันขันแข็งเป็นอย่างมาก ในการทำงานของมันนั้นจะแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน คือ แมลงเม่า เป็นปลวกในระยะขยายพันธุ์

ปลวกเป็นกลุ่มของแมลง eusocial ที่จนกระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้รับการจัดอันดับที่จัดหมวดหมู่ของคำสั่ง Isoptera  แต่ได้รับการยอมรับในขณะนี้เป็นญาติ ของแมลงสาบ Blattodea.
ในขณะที่ปลวกเป็นที่รู้จักกันทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศออสเตรเลีย
ขณะที่ 'white ant' จะไม่เกี่ยวข้องกับมด

เช่นมดและผึ้งและตัวต่อ - ทั้งหมดที่จะอยู่ในที่แยกต่างหาก
 - ปลวกแบ่งแรงงานในหมู่วรรณะผลิตรุ่นทับซ้อนกันและดูแลปลวกตัวเด็กทั้งหมด ปลวกส่วนใหญ่กินพืชที่ตายแล้วโดยทั่วไปในรูปแบบของไม้ใบไม้, ดินหรือมูลสัตว์และประมาณ ปลวกมีประมาณ 4,000 ชนิด (ประมาณ 3,106 เป็นที่รู้จักกัน  จัดหมวดหมู่แล้ว)
ปลวกมีความสำคัญทางเศรษฐกิจ   เป็นศัตรูพืช     สามารถทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อโครงสร้าง อาคารพืชหรือปลูกป่า ปลวกเป็น detritivores สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเขตร้อน
และกึ่งเขตร้อนและปลวกมีหน้าที่ในการรีไซเคิลไม้และพืชอื่น ๆ ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศมาก เป็นแมลง eusocial ปลวกอาศัยอยู่ในอาณานิคมที่ที่ครบกําหนดจํานวนจากหลายร้อยหลายล้านตัว
ปลวกสื่อสารระหว่างความหลากหลายของกิจกรรมพฤติกรรม    การกระจายอำนาจอาณานิคมใช้ระบบตนเองจัดกิจกรรมที่นำปลวกงาน   ที่แสดงแมลงเดียวเพียงอย่างเดียว อาณานิคมโดยทั่วไปมีนางไม้ (semimature หนุ่ม), คนงาน,
ทหารและประชากรปลวก  ปลวกสืบพันธุ์โดย   ปลวกราชินีเป็นตัววางไข่  ปลวกราชินีมีสองเพศ

ปลวกนางพญาและราชา
จะทำหน้าที่วางไข่เพื่อเพิ่มประชากรปลวก
- ปลวกทหาร
จะทำหน้าที่ต่อสู้กับศัตรูที่เข้ามาบุกรุกรังของมัน
- ปลวกงาน
จะทำหน้าที่หาอาหาร สร้าง ซ่อมและขยายรัง
- ปลวกขยายพันธุ์
หรือแมลงเม่าจะทำหน้าที่ในการขยายพันธุ์
ในแต่ละปีจะมีนางพญาปลวกเกิดขึ้นเพียง 2 ครั้งเท่านั้น คือ ในช่วง พฤษภาคม - มิถุนายน และในช่วงพฤศจิกายน


กำจัดปลวกคลิก



Top Hit