ความเสียหายจากปลวก

ความเสียหายจากปลวก


ปลวก สร้างความเสียหายให้บ้านเรือนมากกว่า 100 ล้านบาทต่อปี ซึ่งมากกว่าความเสียหายจากอัคคีภัยถึง 5 เท่า ปลวกเป็นแมลงศัตรูสำคัญทางเศรษฐกิจ ในการสำรวจพบว่าอาคารบ้านเืรือนเกือบ 40% เคยถูกปลวกเข้าทำลาย เมื่อปลวกเข้าไปอยู่ในบ้านเรือน พวกมันจะขุดดินทำอุโมงค์ เข้ามายังทรัพย์สิน อันมีค่าอย่างลับ ๆ และแอบซ่อนทำลายทรัพย์สินไปเรื่อย ๆ จึงเป็นการยากที่จะหยุดการทำลายล้างของมัน ไม่สามารถตรวจพบพวกมันก่อนที่จะสาย โดยส่วนมากผู้ที่พบปัญหา หรือเคยถูกปลวกทำลายทรัพย์สิน จะเป็นจุดที่ปลวกกินและไม่สามารถซ่อมแซมได้แล้ว เช่น บานประตู วงกบ ไม้ลายบัว บันได ตู้ไม้่ต่าง ๆ วงกบประตูห้องน้ำ เป็นต้น


ปลวกตัวแรกของโลกพบเมื่อประมาณ 220 ล้านปีมาแล้ว เป็นการขุดพบซากฟอสซิลของปลวก โดย E.M. BORDY แห่ง
มหาวิทยาลัย WITWATERSRAND ในแอฟริกาใต้ ทำให้นักชีววิทยาสัตว์ดึกดำบรรพ์รู้ว่าปลวกโบราณมีรูปร่างที่ละม้าย
คล้ายคลึง แมลงสาบปัจจุบันมากแต่มีขนาดเล็กกว่าและมีผิวอ่อนนุ่มกว่า

- ในโลกทุกวันนี้มีปลวกมากกว่า 2,000 ชนิด
- แมลงเม่า เป็นปลวกในระยะสืบพันธ์
- ราชาปลวก เป็นปลวกที่ไม่ต้องทำมาหากิน มีหน้าที่สืบพันธ์กับราชินีปลวกในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นเวลาที่ศัตรูปลวก ได้แก่ มด แมลงเต่าทอง ตัวต่อ กิ้งก่า ตะกวด ตะขาบ นอนหลับพักผ่อน ทำให้ประสิทธิภาพในการสร้างปลวกอ่อนไม่ถูกกระทบ
กระเทือน
- อาณาจักรปลวกมีการปกครองแบบสมบูรณาสิทธิราชย์ คือมีราชินีปลวกเป็นเจ้าแม่ผู้ทรงอำนาจสูงสุด เพราะเจ้าแม่ปลวกขาวพันธ์อาจมีอายุยืนนานถึง 100 ปี ดังนั้นการมีประสิทธิภาพสูงในการผลิตปลวก จึงทำให้สมาชิกปลวกมีจำนวนเพิ่มขึ้นตลอดเวลา และนั่นก็หมายความว่า รังปลวกจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ โดยมันจะขนดินจากใต้ดินขึ้นมาบนดินและวางให้เป็นกองแล้วใช้น้ำลายเป็นตัวเชื่อมเนื้อดิน จนได้จอมปลวกที่อาจสูงถึง 7 เมตร ลักษณะของรังปลวกจะเอียง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมขัง และรังของมันจะมีรูระบายอากาศเข้าออกอีกทั้งมีสิ้นปิดเปิดให้ความชื้นภายในรังอยู่ที่ระดับพอดี


Top Hit